Cách tích hợp trí tuệ nhân tạo vào chiến lược SEO của bạn

Đây là cách bạn có thể tận dụng generative AI để tạo nội dung đồng thời tránh những cạm bẫy SEO tiềm ẩn.

Khi những tin đồn ban đầu xung quanh AI giảm dần, thực tế là việc sử dụng AI đã được hình thành vững chắc trong thế giới sáng tạo nội dung.

Về lý thuyết, điều này tạo ra cơ hội tiếp thị nội dung rất lớn. Tuy nhiên, như chúng ta đang thấy, có rất nhiều cạm bẫy từ góc độ SEO.

Bài viết này phác thảo cách chúng ta dễ mắc phải những sai lầm như vậy, những cách Google đã giải quyết vấn đề này trong lịch sử và cách tích hợp AI một cách an toàn vào chiến lược SEO và tiếp thị nội dung của bạn.

Cạm bẫy và vấn đề

Con người được lập trình sẵn để tìm kiếm con đường ít trở ngại nhất.

Các công cụ AI sáng tạo dường như giúp bạn dễ dàng viết một bài báo ở cấp độ chuyên gia về bất kỳ chủ đề nào. Điều này cho phép các trang web hoặc tác giả tự nhận mình là chuyên gia một cách không chính đáng và tung ra vô số bài báo về hầu hết mọi thứ.

Đây là con đường ít gặp trở ngại nhất đối với việc sản xuất nội dung và nhìn bề ngoài, nó có vẻ là một đề xuất hấp dẫn với một số cơ hội SEO lớn.

Tôi đã tham gia các cuộc họp tiếp thị với các chuyên gia tư vấn AI để tư vấn về chiến lược này. Một nhà tư vấn gọi cách tiếp cận này là "tự động hóa và thống trị". Tôi ở đó để xoa dịu sự nhiệt tình mù quáng đó và đảm bảo không mắc phải sai lầm SEO nào.

Điều này tạo ra vấn đề cho người tiêu dùng đang tìm kiếm thông tin tốt nhất và cho các công cụ tìm kiếm cần đảm bảo rằng thông tin tốt nhất sẽ được quảng bá phù hợp.

Bài học lịch sử SEO

Để nhìn vào tương lai của SEO, chúng ta phải nhìn vào quá khứ SEO được ghi chép đầy đủ.

Trong những ngày đầu, khoảng năm 1999-2000, việc thao túng Google bằng các liên kết và nội dung rất dễ dàng.

Tuy nhiên, Google đã sớm bắt kịp và khắc phục các vấn đề chính về liên kết chất lượng thấp và nội dung chất lượng thấp được sản xuất hàng loạt bằng các bản cập nhật thuật toán Panda và Penguin.

Ngày nay, thật dễ dàng để nhìn vào generative AI và tin rằng những công cụ này mang đến cơ hội tạo ra nhiều nội dung một cách nhanh chóng và thu được nhiều lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền hơn.

Tuy nhiên, Google kiên cường chiến đấu năm 2023 khác với Google cũ.

Nội dung chất lượng cao và ưu tiên con người đã được đưa vào thuật toán tìm kiếm và các bản cập nhật gần đây chỉ nhằm mục đích xác nhận điều đó.

Ở đây, Google đang dẫn đầu và chúng tôi đã xem xét một số trang web có hiệu suất giảm gần đây sau khi cập nhật nội dung hữu ích, một số trang web có lưu lượng truy cập không phải trả tiền giảm tới 70%.

Xem xét lại những mất mát, có vẻ như thứ hạng đã bị mất vào tay các trang web chuyên nghiệp hơn hoặc phù hợp hơn với chủ đề.

Đây là một mối đe dọa hiện hữu đối với các trang web dựa vào lưu lượng truy cập không phải trả tiền nhưng chỉ đưa ra nội dung tương đối chung chung có thể tìm thấy trên nhiều trang web khác.

Nếu SEO là trọng tâm trong chiến lược tiếp thị của bạn thì việc tích hợp AI một cách hợp lý, thay vì tự động hóa hoàn toàn, là chiến lược bền vững duy nhất.

Google muốn gì?

Để hiểu chiến lược nội dung của bạn sẽ như thế nào, chúng ta phải xem xét những gì Google đang cố gắng đạt được và hướng tới điều đó.

May mắn thay, Google truyền đạt khá rõ ràng những gì họ muốn trong tài liệu của họ về việc tạo nội dung hữu ích, đáng tin cậy và hướng đến con người.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, hãy xem Nguyên tắc dành cho người đánh giá chất lượng tìm kiếm (nhưng đọc 176 trang hơi tốn thời gian).

May mắn thay, E-E-A-T tóm tắt triết lý này cho chúng ta một cách chính xác hơn.

Tôi không muốn phát minh lại cái bánh xe ở đây, nhưng những điểm chính như sau:

    • Kinh nghiệm: Kinh nghiệm cá nhân cần được thể hiện rõ ràng trong nội dung.
    • Chuyên môn: Nội dung phải dựa trên chuyên môn đã được chứng minh của một cá nhân.
    • Thẩm quyền: Tác giả và trang web phải là người có thẩm quyền về chủ đề này.
    • Tin cậy: Tác giả và website phải đáng tin cậy.

Chìa khóa ở đây là đưa yếu tố này vào mục tiêu SEO của bạn.

    • Có nội dung dựa trên kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của con người bạn.
    • Đảm bảo bạn có các khía cạnh kỹ thuật của UX, thiết kế trang web và SEO ở vị trí tốt.

Một sự tương tự AI

Vấn đề với SEO và AI làm tôi nhớ đến một cảnh trong một trong những bộ phim yêu thích của tôi: Good Will Hunting.

Nhân vật chính, Will, là một thiên tài có thể tiêu thụ, ghi nhớ và lấy lại kiến thức và dữ liệu thô không giống bất kỳ ai còn sống – giống như ChatGPT.

Will biết mọi thứ cần biết, nhưng tất cả đều là sự thông minh trong sách vở. Anh ấy không có kinh nghiệm thực tế. Anh chưa bao giờ sống, anh chưa bao giờ yêu, anh chưa bao giờ mất đi một người gần gũi với mình. Anh ấy chưa bao giờ thực sự trải nghiệm bất kỳ điều gì anh ấy biết.

Các công cụ nội dung AI rất giống thế này. Họ biết mọi thứ về mọi thứ, họ có trí thông minh siêu phàm về sách vở nhưng lại không có kinh nghiệm thực tế, và họ sẽ không bao giờ có được.

Đó là cơ hội mà bạn có thể tham gia và tạo ra thứ gì đó độc đáo bằng cách tích hợp hai thành phần này – kinh nghiệm và chuyên môn của bạn với kết quả nhanh chóng và bề rộng kiến thức do AI cung cấp.

Tìm hiểu sâu hơn: AI không thể viết được điều này: 10 cách để AI chứng minh nội dung của bạn trong nhiều năm tới

Chiến lược sử dụng AI một cách an toàn trong quá trình sản xuất nội dung của bạn

Chìa khóa ở đây là hãy coi AI như một trợ lý thông minh hơn là một phương tiện hoàn chỉnh để đạt được mục đích.

Nếu bạn áp dụng cách tiếp cận ít trở ngại nhất, như hầu hết mọi người đều làm, nội dung của bạn sẽ không bao giờ đáp ứng được tiêu chí của Google. Tệ hơn nữa, bạn sẽ không tạo ra được thứ gì mà Google không thể trả lời trực tiếp bằng Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm của riêng họ (thua-thua).

Bằng cách kết hợp chuyên môn và kinh nghiệm của bạn với AI, bạn có thể tạo ra nội dung lớn hơn tổng các phần của nó và gần như chắc chắn quan trọng hơn bất kỳ nội dung nào mà AI tổng quát có thể tự động hóa và sản xuất một mình.

Một phân tích SWOT SEO đơn giản xem xét các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ cho phép bạn xác định các cơ hội SEO, vì hầu hết các trang web vẫn chưa thực hiện điều này tốt như họ có thể.

Những lợi ích ở đây còn vượt ra ngoài việc tạo nội dung. Cho dù bạn dựa vào SEO hay PPC hay một số cách tạo lưu lượng truy cập khác, tỷ lệ tương tác và chuyển đổi của bạn sẽ tăng vọt.

Nhiệm vụ mà AI có thể hữu ích

Điều này không có nghĩa là AI tổng quát không thực sự hữu ích.

Có một số nhiệm vụ trong quá trình tạo và lên ý tưởng nội dung trong đó các công cụ AI tổng hợp như ChatGPT có thể giúp bạn tăng tốc và cải thiện kết quả đầu ra một cách triệt để.

1. Ý tưởng

ChatGPT đơn giản hóa việc tạo ý tưởng và một lời nhắc đơn giản yêu cầu ý tưởng chủ đề sẽ tạo ra một số kết quả.

Ví dụ: "Bạn có thể đề xuất một số chủ đề bài viết xoay quanh AI và SEO tổng quát không?"

Điều này tạo ra khoảng 20 bài viết thuộc 10 danh mục trong khoảng 30 giây. Sau đó, mỗi điều này có thể được khám phá thêm (sử dụng chuyên môn và kinh nghiệm của riêng bạn).

2. Nghiên cứu và thu thập thông tin

AI có thể được sử dụng để sàng lọc nhanh chóng lượng dữ liệu khổng lồ hoặc cung cấp bản tóm tắt các bài báo hoặc nghiên cứu khoa học chi tiết. Điều này có thể giúp bạn phát triển các bài viết sâu sắc, được nghiên cứu kỹ lưỡng trong một khoảng thời gian ngắn.

Bạn cũng có thể sử dụng ChatGPT để kiểm tra chéo thông tin thực tế và cung cấp nguồn để đảm bảo thông tin được chia sẻ là đáng tin cậy.

Bạn luôn cần phải kiểm tra kỹ trước khi xuất bản, nhưng ngay cả với bước này, bạn sẽ tăng tốc quy trình làm việc của mình và nắm được nhiều thông tin hơn.

3. Soạn thảo nội dung

Với một chủ đề và một dàn ý thô, AI tổng quát có thể nhanh chóng tạo ra các bản nháp để bạn trau chuốt và tinh chỉnh. Bạn cũng có thể tạo các biến thể với tông màu, phong cách khác nhau hoặc từ các góc nhìn khác nhau để chọn ra cách tiếp cận tốt nhất.

4. Chỉnh sửa và soát lỗi

AI có thể kiểm tra ngữ pháp của bạn, xem xét khả năng đọc nội dung và đề xuất các cải tiến về quy trình và cấu trúc.

5. SEO

AI có thể giúp đơn giản hóa việc tối ưu hóa một bài viết bằng cách gợi ý từ khóa cũng như tối ưu hóa bài viết và siêu dữ liệu.

6. E-E-A-T

Các công cụ AI như ChatGPT cũng có thể xem xét nội dung của bạn từ góc độ tiêu chí E-E-A-T và đề xuất các cải tiến để đảm bảo bạn đạt được tất cả những điểm quan trọng này đối với nội dung SEO hiện đại.

Mẹo: Nói chung, tôi khuyên bạn nên giải quyết riêng từng yếu tố của tiêu chí E-E-A-T tại đây, vì bạn có thể nhận được một số kết quả đáng kinh ngạc khi cố gắng nhận phản hồi tại đây.

7. Thử nghiệm A/B

AI giúp dễ dàng tạo nhiều phiên bản của tiêu đề nội dung, lời kêu gọi hành động hoặc thậm chí toàn bộ phần nội dung, sau đó sử dụng những phiên bản này để phân chia các thử nghiệm về mức độ tương tác.

Cách xem lại nội dung của bạn

Google đã phác thảo những gì họ đang tìm kiếm với E-E-A-T và cũng cung cấp một loạt câu hỏi mà bạn có thể sử dụng để đánh giá nội dung của mình tại Trung tâm Google Tìm kiếm.

Google chắc chắn cung cấp một bộ câu hỏi toàn diện để đánh giá nội dung. Tuy nhiên, đối với người viết nội dung hoặc nhóm tiếp thị trung bình, đây gần như là một mức độ quá mức cần thiết và sẽ trói buộc bạn vào những nút thắt.

Để làm cho điều này dễ thực hiện hơn, tôi đã tạo một bộ 10 câu hỏi đơn giản bao gồm tác giả, nội dung, trang web và E-E-A-T, đồng thời giúp bạn đảm bảo nội dung của mình là thứ mà Google sẽ muốn hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

  • Tác giả
    • Có rõ ai là tác giả nội dung đó không?
    • Có thông tin chi tiết về tác giả không?
  • Nội dung
    • Nội dung có nguyên gốc, hữu ích và có ý nghĩa không?
    • Nội dung có khác biệt hoặc tốt hơn đáng kể so với các nội dung khác không?
    • Nội dung có cung cấp một quan điểm hoặc cách nhìn mới về chủ đề không?
  • Trang mạng
    • Trang web xuất bản có uy tín và có uy tín không?
  • Kinh nghiệm
    • Tác giả có kinh nghiệm trực tiếp về chủ đề này không?
  • chuyên môn
    • Tác giả có kiến thức chuyên môn về chủ đề này không?
  • Thẩm quyền
    • Tác giả (và hoặc trang web) có phải là chuyên gia và nguồn thông tin nổi tiếng về chủ đề này không?
  • Lòng tin
    • Trang này có chính xác và sự thật đáng tin cậy không?

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như ChatGPT để giúp bạn trả lời những câu hỏi này và tìm hiểu thêm về tác giả, xem xét nội dung, xem xét nội dung cạnh tranh và hơn thế nữa.

Bạn chỉ cần sáng tạo trong cách tiếp cận của mình, đặt câu hỏi cho những công cụ này và xem xét câu trả lời.

AI trong SEO: Hỗ trợ thông minh

Cạm bẫy rõ ràng với AI và SEO là rơi vào cái bẫy có ít khả năng kháng cự nhất.

Lịch sử SEO đã cho chúng ta thấy rằng những cách tiếp cận có giá trị thấp này, mặc dù bạn có thể tạo ra một số chiến thắng nhỏ, nhất thời, nhưng sẽ không giành được chiến thắng trong các trận chiến dài hạn và quan trọng hơn.

Thay vì tìm cách tự động hóa và thống trị, hãy sử dụng các công cụ AI như một trợ lý thông minh thay vì một phương tiện hoàn chỉnh để đạt được mục đích.

Nội dung tự động sẽ không bao giờ đáp ứng được các tiêu chí ngày càng khắt khe hơn của Google. Tệ hơn nữa, bạn sẽ không tạo ra được thứ gì mà Google không thể trả lời trực tiếp bằng Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm của riêng họ, khiến nội dung của bạn không liên quan.

Bằng cách kết hợp chuyên môn và kinh nghiệm của bạn với AI tổng quát, bạn có thể tạo ra nội dung lớn hơn tổng các phần của nó và gần như chắc chắn lớn hơn bất kỳ nội dung nào mà AI tổng quát có thể tạo ra một mình.

Những lợi ích ở đây vượt ra ngoài việc tạo nội dung và cho dù bạn dựa vào SEO hay PPC hay thứ gì đó tạo lưu lượng truy cập khác, tỷ lệ tương tác và chuyển đổi của bạn sẽ tăng vọt.