5 Biện Pháp Giúp Giảm Tỷ Lệ Đạo Văn Trên Turnitin Một Cách Dễ Dàng Cho Năm 2023

Phần mềm kiểm tra đạo văn Turnitin đôi khi trở thành "trợ thủ đắc lực" đồng thời là nỗi ám ảnh của rất nhiều sinh viên và học viên khi họ phải nộp bài luận văn tốt nghiệp, luận án cao học, hoặc các dự án nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, có những biện pháp mà bạn có thể áp dụng để tránh được việc bị phát hiện sao chép nội dung khi sử dụng Turnitin. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Turnitin một cách dễ dàng và hiệu quả vào năm 2023.

Để đảm bảo rằng bài luận văn hoặc nghiên cứu khoa học của bạn có độ tin cậy và sự sáng tạo, bạn cần phải sử dụng kiến thức và thông tin từ nhiều nguồn tài liệu có sẵn. Dưới đây là 5 cách mà bạn có thể áp dụng để giảm tỷ lệ đạo văn khi sử dụng Turnitin:

5 cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Turnitin

1. Trích dẫn nguồn đúng cách

Trích dẫn tài liệu khi tiến hành nghiên cứu nhằm chứng tỏ bài nghiên cứu có giá trị học thuật và thực tế, bày tỏ lòng trân trọng với tác giả và không bị coi là đạo văn. Do đó, cách giảm thiểu tỉ lệ đạo văn trên Turnitin hiệu quả là phải trích dẫn tài liệu tham khảo đạt chuẩn.

Về cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong bài nghiên cứu, mỗi một thư viện đại học sẽ có quy tắc riêng biệt. Các cách trích dẫn tài liệu thông dụng ngày nay là kiểu APA, kiểu Harvard, kiểu MLA, . . .

trich-dan-tai-lieu

Có 2 cách trích dẫn:

1. 1. Trích dẫn nội dung bài viết

Trong bài viết, trích dẫn của bài viết thường phân làm 2 nhóm: trích dẫn nguyên bản và trích dẫn trực tiếp.

  • Trích dẫn nguyên văn: bao gồm thông tin họ tên tác giả hoặc tổ chức, năm xuất bản, số trang.

Ví dụ: "Hệ số an toàn vốn của hệ thống NHTM. . . của cả nước" (Chu Khánh Lân, 2016, tr. 24).

  • Trích dẫn diễn giải: bao gồm thông tin họ tên tác giả hoặc đơn vị, năm xuất bản.

Ví dụ: Dù thoả mãn quy định của Nhà nước đối với tỷ lệ CAR. . . đối phó với rủi ro (Chu Khánh Lân, 2016).

1. 2. Trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo

Tuỳ theo thể loại tài liệu sách, báo, tạp chí, trang web, . . . sẽ có các thông tin trích dẫn này khác nhau. Dưới đây là một vài mẫu trích dẫn tài liệu tham khảo theo kiểu APA.

  • Sách, tạp chí: tên (các) tác giả, năm xuất bản, tên sách, ngày xuất bản, cơ quan xuất bản, nhà xuất bản.

Ví dụ: Jones, B. (1998). Sleepers, wake! : Technology and the future of work (4 rd ed. ). Sidney, NY: Oxford University Press.

  • Báo, tạp chí khoa học: tên (các) tác giả, năm phát hành, tên bài báo, tên tạp chí, số chương (số phát hành) và số trang.

Ví dụ: Stanton, G. C. (2008). Education on the minds of millions. Education Quarterly, 5 (13), 567 - 580.

  • Trang web: tên (các) tác giả, năm phát hành, tên trang web, ngày xuất bản, địa chỉ URL.

Ví dụ: Ngân hàng thế giới. (2018). Báo cáo Chỉ số năng lực Logistics 2018. Truy cập ngày 16/09/2020 tại: http://www. worldbank. lpi. com/.

Để có các bài tiểu luận đại học, thạc sỹ, nghiên cứu tốt có hiệu quả, thường xuyên trích dẫn tài liệu tham khảo cũng là cách giảm thiểu tỉ lệ đạo văn trên Turnitin hiệu quả.

2. Thay đổi cấu trúc câu

Một cách chống đạo văn Turnitin hữu hiệu tiếp theo đấy chính là thay đổi cấu trúc câu văn bản thay vì copy y nguyên nội dung bản gốc. Có 3 cách đơn giản nhất dùng để có thể thay đổi cấu trúc câu nhưng luôn đảm bảo được nguyên vẹn nội dung của bản gốc. Để viết lại câu bằng các thay đổi cấu trúc câu bạn có thể sử dụng ContentEdtor và sử dụng chế độ nâng cao hoặc bật tính năng đảo cấu trúc câu đang được thử nghiệm:

dao-cau-truc-cau

2. 1. Chuyển câu văn sang câu bị động

Ví dụ:

Đối với toàn thể loài người, cuộc Đại chiến toàn cầu lần II đã để lại nhiều hệ quả hết sức nghiêm trọng và tàn bạo.

Toàn loài người đã gánh chịu nhiều hệ quả hết sức nghiêm trọng và tàn bạo của cuộc Đại chiến toàn cầu lần II.

2. 2. Xác định vị trí của từ hoặc cụm từ trong câu

Ví dụ:

Ngành Du lịch ngày nay đã và đang đi lên, tăng trưởng nhanh chóng về mặt chất lượng và qui mô, có vị trí, ý nghĩa to lớn đối với nền kinh tế thị trường.

Hoạt động du lịch ngày nay đã và đang đi lên, tăng trưởng nhanh chóng trên cả qui mô và chất lượng, thể hiện ý nghĩa, vị trí to lớn đối với đời sống kinh tế.

2. 3. Theo trật tự từng vế trong câu

Ví dụ:

Bạn có thể vận dụng 5 cách hạ tỉ lệ đạo văn trên Turnitin để tác phẩm đảm bảo chất lượng sáng tạo nội dung như: trích dẫn nguyên văn đúng cách, thay đổi cấu trúc câu, dùng từ, diễn tả lại ý, thay đổi kiểu câu văn.

Bạn có thể vận dụng theo 5 cách hạ tỉ lệ đạo văn trên Turnitin sau: thay đổi cấu trúc câu, dẫn nguồn đúng cách, diễn tả lại ý, dùng từ, thay đổi kiểu câu văn giúp tác phẩm đảm bảo chất lượng sáng tạo nội dung cá nhân.

3. Sử dụng từ đồng nghĩa/trái nghĩa

Việc dùng từ/nghĩa cũng là một trong các phương pháp giảm thiểu tỉ lệ đạo văn trên Turnitin hiệu quả và đơn giản. Bạn hãy tra từ điển hoặc linh động sử dụng các từ ngữ để tăng vốn từ giúp bài luận trở nên đa dạng với phương pháp này. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý việc sử dụng các từ/trái nghĩa cần đáp ứng 3 tiêu chuẩn sau:

  • Từ ngữ sử dụng có nghĩa giống với từ gốc.

  • Từ ngữ thích hợp với mục đích của câu.

  • Từ ngữ tương ứng với đề tài, đối tượng bàn luận.

Ví dụ:

Turnitin là một phần mềm đối chiếu dữ liệu văn bản trực tuyến để xác định tính chất nguyên gốc của văn bản, phòng chống đạo văn.

→ Turnitin là một phần mềm so sánh dữ liệu văn bản trực tuyến để xác định tính chất nguyên gốc của văn bản, phòng chống đạo văn.

Nếu bạn không có điều kiện tham khảo tư liệu hoặc lo sợ bị phát hiện đạo văn trong khi thực hiện bài viết, hãy thử chọn Tri Thức Cộng Đồng - Công ty chuyên nhận làm luận văn thạc sĩ cao học Với 15 năm hoạt động cộng với các chuyên gia trong tất cả mọi ngành nghề, Chúng tôi đảm bảo sẽ đem đến tận tay bạn các tác phẩm bài luận văn đặc sắc, ấn tượng với mức chi phí phù hợp và cạnh tranh.

4. Tập diễn đạt lại ý tưởng theo cách hiểu của mình

Một cách giảm thiểu tỉ lệ đạo văn trên Turnitin vô cùng hữu hiệu cũng đồng thời tạo mới ý tưởng từ những ý tưởng cũ. Phương pháp này cho phép bạn vừa gia tăng vốn từ vựng, đồng thời rèn luyện kỹ năng diễn đạt và khả năng viết lách. Hãy dùng và diễn đạt ngắn gọn ý tưởng theo trình tự dưới đây nếu bạn nhận ra một ý tưởng bổ ích cần cho bài làm tiểu luận của mình:.

  • Đọc rất nhiều những ý tưởng cần diễn đạt nhằm nắm bắt sự việc.

  • Nêu rõ các điểm chủ yếu đặc biệt trong ý tưởng cần dẫn đến bài làm.

  • Ghi rõ ý tưởng theo cấp độ hiểu biết, lượng tri thức, ngôn từ và văn phong của bản thân.

Ví dụ:

Đạo văn tại môi trường hàn lâm được coi là một sự vi phạm đạo đức cực kỳ trầm trọng. Các tác giả nếu bị nghi ngờ đạo văn có thể gánh chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất định trong quá trình nghiên cứu, đặc biệt là liên quan đến việc học hành hay nghiên cứu của họ.

→ Đạo văn được coi là hành vi "cấm kỵ" đối với học thuật. Tác giả sẽ gánh chịu ảnh hưởng cực lớn liên quan đến quá trình nghiên cứu cũng như kết quả học hành hay nghiên cứu của họ nếu tác phẩm bị phát giác đạo văn.

5. Thay đổi loại câu

Một cách giảm tỷ lệ trên Turnitin khá hiệu quả để bạn vận dụng đấy chính là thay đổi kiểu câu đang sử dụng trong văn bản. Cách thực hiện cũng giống với cách thay đổi kiểu câu tuy nhiên bạn sẽ thay đổi cách thức diễn đạt câu văn bản mà giá trị nội dung không hề giảm đi nhằm không khiến Turnitin phát hiện sự trùng lặp.

Bạn có thể thay đổi linh động và thích hợp với 4 kiểu câu thường dùng thông dụng như:

  • Câu khẳng định

  • Câu phủ định

  • Câu nghi vấn

  • Câu cảm thán

Ví dụ:

Để bài làm luận văn tốt nghiệp có độ sáng tạo nội dung đúng chuẩn mực theo yêu cầu của nhà trường, bạn cần phải biết cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Turnitin.

→ Bạn đang tìm cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Turnitin nhằm đảm bản luận văn tốt nghiệp, thạc sĩ cao học đạt tiêu chuẩn sáng tạo nội dung theo yêu cầu của nhà trường?

Cần vận dụng đa dạng tri thức mới hoàn thành xong 1 bản luận văn hoàn hảo. Bạn không nên bỏ lỡ các tư liệu dưới đây bởi chúng chắc chắn sẽ giúp ích bạn việc chỉnh sửa luận văn và hoàn thành được đề bài luận văn 1 cách hoàn hảo.