4 Bước để Tạo bài viết tối ưu hóa cho SEO và được xếp hạng cao

Chiến lược SEO điên rồ khiến bạn tốn 0 đô la nhưng mang lại nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Tại đây, bạn sẽ học cách viết nội dung SEO để xếp hạng cao hơn trên Google và thu hút nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà không tốn một xu nào.

Bạn có thể đang gặp khó khăn với SEO và tự hỏi liệu nó có quá phức tạp không. Nhưng câu trả lời là không, SEO rất dễ dàng và bạn không cần phải vất vả sau khi đọc hướng dẫn đầy đủ này.

Dưới đây là 4 bước hữu ích mà bạn có thể thực hiện để viết nội dung SEO:

  • Nắm vững công việc nghiên cứu từ khóa.
  • Am hiểu SEO onpage.
  • Khám phá SEO offpage.
  • Tìm hiểu kỹ thuật SEO.

Trước khi đi sâu vào, đừng quên lưu bài viết này để tham khảo sau. Ngoài ra, hãy nhấn đăng ký vì có thể bạn sẽ không gặp lại tôi.

Bây giờ hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này nhé!

Bài viết được tối ưu hóa SEO là gì?

Các bài viết được tối ưu hóa SEO là nội dung được thiết kế để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, v.v. Quá trình viết bài được tạo ra để phù hợp với mục đích tìm kiếm của con người và tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm.

SEO là gì và không phải là gì?

Mọi thứ bạn cần biết về SEO nhưng ngại hỏi

Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện để làm cho bài viết của mình được tối ưu hóa tốt cho con người và công cụ tìm kiếm.

Bước 1: Nắm vững nghiên cứu từ khóa

Bài viết của bạn có thành công hay không được quyết định bởi cách bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa. Đây là điều đầu tiên bạn nên làm trước khi bắt đầu viết một bài viết.

1. 1 Hiểu hành trình của khán giả

Các từ khóa khác nhau có giá trị kinh doanh khác nhau. Khi mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm, họ thường trải qua ba giai đoạn: nhận thức, cân nhắc và quyết định.

  • Giai đoạn nhận thức là giai đoạn mọi người tìm kiếm thông tin về vấn đề họ đang gặp phải. Vì vậy, những từ khóa như "làm thế nào" phù hợp hơn "mua" cho tiêu đề bài viết.

  • Giai đoạn cân nhắc là khi mọi người so sánh món hàng này với món hàng khác để tránh hối tiếc sau khi mua. Ví dụ về từ khóa bao gồm "Adidas vs Nike" hoặc "giày chạy bộ tốt nhất".

  • Giai đoạn quyết định là những từ khóa có thể không nhận được lượng truy cập cao nhưng có tỷ lệ chuyển đổi cao. Những từ khóa như "Đặt bánh pizza gần tôi" thường được những người sẵn sàng mua hàng sử dụng thay vì những người đang tìm cách học cách làm bánh pizza.

1. 2 Tạo ý tưởng từ khóa

Cách tốt nhất để tìm từ khóa tốt là sử dụng các công cụ cao cấp như Ahrefs hoặc SEMrush. Nhưng những công cụ này rất tốn kém. Ví dụ: Ahrefs có giá khoảng 99 USD mỗi tháng.

Vì vậy, chúng ta hãy chỉ tập trung vào các công cụ miễn phí mặc dù những công cụ này có nhiều điểm yếu.

Khi chọn từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu trong bài viết của mình, cách tiếp cận lý tưởng là tập trung vào các từ khóa đuôi dài có lượng tìm kiếm cao và mức độ cạnh tranh thấp.

Điều quan trọng cần nhớ là nhu cầu tìm kiếm và từ khóa cạnh tranh thấp không phải là yếu tố duy nhất có thể xếp hạng bạn trên trang đầu tiên của SERP (Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm).

Có rất nhiều biến số mà tôi cần phải viết trong các bài viết khác nhau để bạn có thể hiểu rõ hơn về chúng.

1. 3 Đánh giá mục đích tìm kiếm

Mục đích tìm kiếm là một chủ đề rộng và phức tạp, nhưng tôi sẽ cung cấp 1 ví dụ để giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được mục đích tìm kiếm đằng sau từ khóa. Đây là mục đích tìm kiếm cho "mẹo viết blog".

Để xếp hạng cho từ khóa này, bạn nên sử dụng định dạng "cách thực hiện" bao gồm một danh sách và đảm bảo bao gồm các từ "blog" và "mẹo" trong tiêu đề bài viết.

Tuy nhiên, việc hiểu mục đích tìm kiếm không chỉ dừng lại ở tiêu đề. Bạn cũng cần tạo những bài viết thỏa mãn nhu cầu của người tìm kiếm.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách đọc các bài viết từ 3 SERP hàng đầu để hiểu rõ hơn về mục đích tìm kiếm.

Sau khi nhìn thấy hình ảnh trên, có thể bạn sẽ thắc mắc. Tại sao một bài viết có xếp hạng tên miền (DR) và backlink thấp hơn những bài viết ở vị trí 3 và 4 lại xuất hiện trong đoạn trích nổi bật?

Đó là vì mức độ liên quan mà bài viết trong đoạn trích nổi bật cung cấp tốt hơn các bài viết khác về từ khóa này.

Bây giờ, bạn có thể tự hỏi một lần nữa tại sao bài viết HubSpot lại ở vị trí 4, mặc dù DR, UR, backlink, tên miền giới thiệu và lưu lượng truy cập của nó tốt hơn vị trí 3?

Câu trả lời vẫn như cũ. Theo Google, bài viết ở vị trí 3 được coi là phù hợp hơn bài viết ở vị trí 4. Bởi vì nó đáp ứng mục đích của người tìm kiếm tốt hơn.

1. 4 Tìm kiếm độ khó của từ khóa

Độ khó của từ khóa sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự cạnh tranh của các từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu. Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO miễn phí để xem nó. Bây giờ chúng ta hãy xem độ khó của từ khóa "giày chạy bộ".

Tiếp theo, bạn nên kiểm tra các từ khóa ít cạnh tranh nhất bằng Trình kiểm tra SERP của Ahrefs. Vì đây là công cụ miễn phí nên nó sẽ chỉ hiển thị xếp hạng tên miền và số liệu backlink cho 3 từ khóa hàng đầu.

Đối với những người khác, bạn sẽ cần kiểm tra chúng riêng lẻ bằng cách sử dụng trình kiểm tra backlink và kiểm tra lưu lượng truy cập trang web miễn phí của Ahrefs.

Sau đó, sau khi nỗ lực nhiều hơn vì sử dụng quá nhiều công cụ miễn phí, đây là những gì bạn sẽ nhận được:

Nếu bạn tình cờ bán được những đôi giày phù hợp để chạy trên máy chạy bộ, bạn có thể tiếp cận sếp của mình và nói:

"Sếp, tôi tìm thấy lời khuyên từ một người lạ trên mạng và tôi nghĩ tôi có thể tăng doanh số bán giày của chúng ta".

Bởi vì từ khóa này rất dễ xếp hạng. Việc đạt được vị trí trong top 5 bài viết cho từ khóa này gần như được đảm bảo với độ chắc chắn 99%, chỉ khi bạn có thể tạo được những bài viết được tối ưu hóa tốt.

Bước 2: Tìm hiểu SEO Onpage

Mục tiêu của SEO On Page là tối ưu hóa nội dung xuất hiện trong chính nội dung đó. Điều này có thể bao gồm URL, tiêu đề, thẻ meta, liên kết nội bộ và bên ngoài cũng như chất lượng của bài viết.

2. 1 Tiến hành nghiên cứu trên trang

Điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra 3 bài viết hàng đầu để tìm từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu. Sau đó, đọc từng bài một để tiến hành phân tích lỗ hổng nội dung một cách toàn diện.

Hãy xem một ví dụ cho từ khóa "SEO là gì":

  • Hãy nhìn vào những cơ hội.
  • Nhìn vào những chỗ trống trong bài viết.
  • Tìm điểm giống nhau
  • Tìm kiếm những từ khóa mà các bài viết này đã xếp hạng.

Đây chỉ là một ví dụ về phân tích khoảng cách nội dung. Việc đạt được thứ hạng top 10 trong SERPs cho từ khóa này là rất khó vì gần như tất cả các bài viết đều đã đáp ứng được mục đích tìm kiếm.

Hơn hết, các bài viết liên quan đến từ khóa này đều thuộc các miền có thẩm quyền và nổi tiếng trong ngành SEO.

2. 2 Thực hiện kỹ thuật Copywriting

Mọi người trên internet có xu hướng lướt qua các bài viết hơn là đọc sâu. Thay vì phàn nàn, bạn nên thích nghi với hành vi này.

Bạn nên viết bằng ngôn ngữ dễ hiểu, dùng đoạn văn ngắn, tránh dùng biệt ngữ và từ ngữ đao to búa lớn.

Nếu bạn chưa biết thì kỹ thuật nổi tiếng nhất trong thế giới copywriting chính là AIDA (Attention, Interest, Desire, Action).

  • Chú ý: Thu hút sự chú ý của khán giả bằng thông tin khoa trương.

  • Sở thích: Hiểu được điểm yếu của khán giả để họ tiếp tục đọc bài viết của bạn.

  • Mong muốn: Hứa hẹn và cung cấp cho họ những lợi ích từ bài viết của bạn.

  • Hành động: Mời khán giả của bạn thực hiện hành động thực sự.

Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ mà bạn có thể làm theo:

2. 3 Cách sử dụng nội dung chatGPT được xếp hạng cao

Chat GPT rất hữu ích cho việc tạo bản nháp đầu tiên của bài viết. Nó cũng có hiệu quả trong việc bắt chước phong cách viết hoặc nói của người khác.

Bạn có muốn tạo tiêu đề bài viết tương tự như Mr. Beast không? Chỉ cần hỏi ChatGPT.

Tuy nhiên, đối với những bài viết chuyên sâu đòi hỏi chuyên môn thì Chat GPT thực sự rất tệ.

Vì vậy, hãy bắt đầu với việc tạo dàn ý cho bài viết bạn định viết và nhập thông tin chi tiết từ nghiên cứu từ khóa của bạn, chẳng hạn như: từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu và chủ đề phụ bạn muốn làm nổi bật.

Chất lượng đầu ra của Chat GPT phụ thuộc vào chất lượng của đầu vào. Dưới đây chỉ là một ví dụ. Tôi sẽ thảo luận sâu hơn về chủ đề này trong bài viết sắp tới.

Bước 3: Khám phá SEO Offpage

SEO Offpage là các hoạt động diễn ra bên ngoài trang web của bạn để nâng cao uy tín và thương hiệu. Nếu bạn đặt mục tiêu xếp hạng cho các từ khóa cạnh tranh, bạn sẽ cần có được nhiều liên kết ngược để thiết lập uy tín.

Các từ khóa như "SEO là gì" có thể khó xếp hạng. Nhưng bài viết ở vị trí top đầu cho từ khóa này lại nhận được hàng trăm nghìn lượt truy cập hàng tháng.

3. 1 cách khác nhau để xây dựng backlinks

Có rất nhiều cách để có được backlink, nhưng tôi sẽ liệt kê từng cách một và đưa ra các cuộc thảo luận chuyên sâu trong bài viết tiếp theo.

  • Tạo hướng dẫn cuối cùng.
  • Tạo nội dung trực quan.
  • Xuất bản nghiên cứu ban đầu.
  • Tạo mẫu hoặc công cụ miễn phí.
  • Tìm các liên kết bị hỏng.
  • Tạo từ khóa phóng viên.
  • Yêu cầu bài viết của khách.

Vẫn còn những cách khác. Nhưng điều nổi tiếng nhất trong danh sách này chính là bài đăng của khách.

3. 2 Hướng dẫn tiếp cận qua email

Đừng trở thành 1 kẻ lười biếng và yêu cầu Chat GPT viết email tiếp cận của bạn mà không cần sửa lại email theo suy nghĩ của riêng bạn.

Khi viết email tiếp cận cho blog khách, bạn phải mang tính cá nhân hơn.

Đề cập đến tên của người bạn đang nói chuyện, đánh giá cao công việc của họ, đưa ra lý do tại sao bạn xứng đáng được khách viết blog và nêu rõ những lợi ích mà cả hai bên sẽ nhận được.

3. 3 Phân tích đối thủ cạnh tranh backlink

Phân tích đối thủ cạnh tranh backlink là nỗ lực để xem tất cả các trang web trỏ đến trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn. Dữ liệu này có thể được sử dụng để xác định chiến lược xây dựng liên kết của bạn.

Điều này không thể đạt được bằng các công cụ miễn phí. Cách duy nhất là sử dụng các công cụ cao cấp để truy cập dữ liệu toàn diện.

Những công cụ này có thể cung cấp thông tin sâu sắc, chẳng hạn như:

  • Nguồn backlink chất lượng góp phần nâng thứ hạng cao của đối thủ.

  • Trang web nào có nhiều backlink trỏ về đối thủ cạnh tranh nhất.

Trên thực tế, bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ miễn phí nhưng với tính năng hạn chế. Tôi nghĩ điều này là đủ nếu bạn không có tính cạnh tranh cao và chỉ đơn giản thích viết bài trực tuyến như một sở thích.

Bây giờ hãy xem một ví dụ từ từ khóa "bột protein giá rẻ tốt nhất" ở Mỹ. Các bài viết trong từ khóa này có thẩm quyền yếu. Danh sách được cung cấp chỉ nhỏ và thậm chí bài viết thứ ba cũng không có liên kết ngược nào cả.

Bây giờ hãy nhìn vào các backlink mà bài viết ở vị trí thứ hai có. Mặc dù bài viết này có hơn 200 backlink nhưng có vẻ như những backlink này đã được mua lại. Chất lượng của các backlink cũng tệ.

Vậy bạn muốn làm gì?

Theo tôi, bạn có thể tạo các bài viết có danh sách dài hơn, chẳng hạn như 15 hoặc 20 mục. Sau đó tìm kiếm các liên kết ngược chất lượng bằng cách sử dụng các toán tử tìm kiếm như "allinurl: Bột protein tốt nhất" hoặc "allintitle: Bột protein giá rẻ".

Bước 4: Hiểu rõ kỹ thuật SEO (Technical SEO)

Kỹ thuật SEO là tối ưu hóa ở hậu trường để tạo điều kiện cho công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và thu thập dữ liệu. Điều này giúp nhiều người tìm thấy trang web của bạn hơn và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Tôi hiểu rằng thuật ngữ "kỹ thuật SEO" nghe có vẻ phức tạp vì từ "kỹ thuật". Tuy nhiên, nó không phức tạp như bạn tưởng. Bạn chỉ không quen thuộc với chủ đề này.

Vì vậy, đây là bước cuối cùng trong hướng dẫn SEO hoàn chỉnh và tôi sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn ở đây. Các cuộc thảo luận chi tiết về chủ đề này sẽ được đề cập trong một bài viết riêng.

4.1 Công cụ SEO

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Search Console, Screaming Frog, SEMrush và Ahrefs để tối ưu hóa các khía cạnh kỹ thuật của trang web của bạn.

Những công cụ này giúp xác định các vấn đề như liên kết bị hỏng, trang tải chậm, thân thiện với thiết bị di động, v.v.

4.2 Các phương pháp hay nhất về kỹ thuật SEO

Bên dưới, bạn sẽ tìm thấy những kiến thức cơ bản về SEO kỹ thuật, bao gồm các thành phần như robots.txt, đánh dấu lược đồ, thẻ chuẩn và HTTPS.

Trong bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào từng chủ đề này.

4.3 Giải thích về Kiểm tra Web

Bạn nên tiến hành kiểm tra trang web thường xuyên. Một số khuyên bạn nên thực hiện hai lần một năm, trong khi những người khác khuyên bạn nên thực hiện thường xuyên nhất có thể.

Bạn có thể quyết định tần suất thực hiện kiểm tra trang web vì các lỗi trên trang web có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của bạn.

Phần kết luận

Hãy nhớ rằng SEO không ngừng phát triển và các thuật toán liên tục thay đổi. Hướng dẫn đầy đủ mà tôi đã tạo này chỉ là phần giới thiệu.

Một số người nghi ngờ rằng SEO sẽ không tồn tại được nhờ AI. Nhiều người nói rằng SEO sẽ chết. Nhưng nó không đúng chút nào. SEO chỉ chết vì bạn không hiểu SEO.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về SEO, vui lòng xem xét đăng ký các bài viết của tôi. Dưới đây là kế hoạch nội dung cho các bài viết SEO sắp tới của tôi trong vài tuần tới.